8 Hạng mục cần bảo dưỡng định kỳ trên xe tay ga

Những hạng mục cần bảo dưỡng định kỳ trên xe tay gaXe máy hay bất cứ máy móc nào nói chung đều cần được bảo dưỡng định kỳ, để có thể hoạt động ổn định và tránh các hư hỏng theo thời gian. Xe tay ga nói chung, lại có cấu tạo phức tạp hơn với xe số phổ thông, do đó cũng đòi hỏi mức độ chăm sóc kỹ lưỡng hơn.
bảo dưỡng định kỳ

8 hạng mục cần bảo dưỡng định kỳ trên xe tay ga

1. Thay dầu máy (nhớt máy): Tùy vào từng loại nhớt mà có thời gian thay thế khác nhau

Nếu xe là một cơ thể thì nhớt máy chính là "máu" của cơ thể ấy. Lượng nhớt máy theo thời gian sẽ hao mòn theo thời gian do rò rỉ hoặc lẫn tạp chất, hoặc bị "đặc" lại do muội từ động cơ lẫn vào, làm giảm khả năng bôi trơn.
Trong điều kiện vận hành nóng, bụi, đường nhiều đèo dốc hay xe liên tục tải nặng, bạn nên thay nhớt máy sớm hơn con số kể trên. Ngoài ra, nên thay nhớt máy ngay lập tức sau khi xe bị ngập nước.

2. Bugi: Khoảng 10.000km - 12.000km (thay thế)

Bugi là bộ phận đánh lửa, giúp đốt cháy nhiên liệu, sinh công suất cho xe. Đầu cực của bugi sẽ hao hòm theo thời gian, gây hiện tượng đánh lửa không đều, tốn nhiêu liệu, động cơ "hụt hơi".
Ngoài ra, còn nhiều yếu tố khác khiến bugi hoạt động không hiệu quả như bị bám muội nhiên liệu, bị ướt, bị lẫn nhiên liệu không cháy hết, v.v... Thực tế, bugi là một bộ phận khá bền bỉ, có thể hoạt động tới vài chục nghìn km mới "chết" hẳn. Nhưng bạn nên kiểm tra và thay thế định kỳ, để xe hoạt động ổn định nhất.

3. Lọc gió: Khoảng 10.000km (thay thế)

Lọc gió có nhiệm vụ lọc không khí, đưa luồng không khí sạch vào trộn cùng nhiên liệu trước khi đốt cháy. Lọc gió quá bẩn khiến hỗn hợp nhiên liệu "đói" khí, xe chạy yếu, không đốt hết nhiên liệu.

4. Dầu láp (dầu cầu): Khoảng 5.000 - 7.000km (thay thế)

Thay vì dùng xích, xe ga dùng dây đai truyền động từ động cơ ra cầu sau. Tại đây, thông qua hệ thống bánh răng (láp) mà bánh sau đẩy xe di chuyển. Dầu láp cũng như dầu máy, hao mòn và bị bẩn theo thời gian, khiến láp khô, rơ, hú, giảm hiệu quả của hệ thống truyền động. Nặng hơn có thể dẫn tới tình trạng vỡ láp, mất truyền động.
Dầu láp ít hao mòn hơn dầu máy do ở một khu vực tương đối kín. Tuy nhiên, người dùng cũng nên lưu ý thay dầu láp sau 3 - 5 lần thay dầu máy để đảm bảo điều kiện hoạt động của bộ phận này. Sau khi xe bị ngập nước, cũng nên thay dầu láp ngay lập tức.

5. Thay dầu phanh, má phanh: Khoảng 12.000 - 15.000km

Má phanh là bộ phận chuyển động năng thành nhiệt năng, giúp xe giảm tốc, và sẽ mòn theo thời gian. Má phanh quá mòn còn gây hiện tượng vênh đĩa phanh, làm hệ thống phanh mất hiệu quả ngay cả khi đã thay má mới. Trường hợp vênh quá nặng, sẽ phải thay cả đĩa phanh, tốn kém rất nhiều so với chi phí thay má phanh.
Dầu phanh trong quá trình phanh cũng sẽ tăng nhiệt độ, bốc hơi qua các khe hở do hệ thống ống dẫn bị giãn nở. Dầu phanh cũng bị nhiễm tạp chất, trở nên bẩn, cặn theo thời gian, dẫn tới hiện tượng mất phanh hoặc phanh không trơn tru.

6. Dây cu-roa: Khoảng 12.000km (thay thế)

Đây là bộ phận truyền động chính của xe, thường xuyên phải chịu lực căng lớn và ở trong môi trường nhiệt độ cao, bụi bẩn. Dây cu-roa sẽ mòn dần theo thời gian, dẫn tới tình trạng máy gào, xe ì, nóng máy. Để dây quá mòn sẽ dẫn tới tình trạng đứt dây, mất truyền động.
Đây là bộ phận sống còn của xe, do đó chúng tôi khuyến cáo bạn đọc kiểm tra thường xuyên và thay thế ngay khi dây có dấu hiệu nứt.

7. Nước làm mát: Khoảng 15.000 - 17.000km (thay thế)

Đại bộ phận xe ga hiện nay đều đã sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Đây cũng là một loại dung dịch quan trọng với xe. Hao hụt quá nhiều nước mát khiến xe nóng máy nhanh, chạy ì và nặng nhất là có thể nứt vỡ lốc máy.
Nước mát cũng nên được kiểm tra định kỳ, đặc biệt là sau những chuyến đi dài, đèo dốc hay tải quá nặng.

8. Cacbon Cleanner: 3.000 - 5.000km/ bình

Cacbon Cleanner có tác dụng làm sạch hệ thống động cơ, làm bay bụi bẩn, rỉ sét, tăng tuổi thọ động cơ.
Hiện nay Cacbon Cleanner là sản phẩm mới chính hãng từ Yamaha, bạn có thể đến các đại lý Yamaha chính hãng để mua sản phẩm.

(baoduongxemayantoan) - Những hạng mục cần bảo dưỡng định kỳ trên xe tay ga

8 Hạng mục cần bảo dưỡng định kỳ trên xe tay ga 8 Hạng mục cần bảo dưỡng định kỳ trên xe tay ga Reviewed by Unknown on tháng 8 05, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.